Campuchia nói Đài Á Châu Tự Do có thể mở lại văn phòng ở Phnom Penh

Chính phủ Campuchia hôm thứ ba cho biết Đài Á Châu Tự Do được chào đón mở lại văn phòng tại thủ đô Pnompenh và khẳng định rằng không có áp lực trong việc Radio Free Asia (RFA) đóng cửa vào năm ngoái và đó là do bản thân tự đóng cửa.

“Đã không có áp lực nào cả, RFA tự đóng cửa văn phòng của mình” Bộ trưởng Bộ Nội vụ Sar Kheng nói trong một cuộc họp công khai có sự tham dự của các sĩ quan cảnh sát và đại diện các tổ chức Phi chính phủ.

“Nhưng bây giờ chúng tôi chào đón họ trở lại, và đài phát thanh có thể tái lập văn phòng ở Pnompenh,” ông Sar Kheng nói.

Đài Á Châu Tự Do – Ban tiếng Khmer đóng cửa văn phòng ở thủ đô Pnompenh hôm 12/9/2017 sau hơn 20 năm hoạt động tại đây, trong bối cảnh Thủ tướng Hun Sen, người lãnh đạo đảng Nhân dân Campuchia gia tăng đàn áp đối với truyền thông độc lập, các tổ chức Phi chính phủ, và những tiếng nói chỉ trích độc lập nhắm tới cuộc bầu cử quốc gia tổ chức hồi tháng 7/2018.

Các phóng viên người Campuchia làm việc cho Đài Á Châu Tự Do đưa tin tức trong nhiều năm qua về tham nhũng, khai thác gỗ bất hợp pháp và trục xuất cưỡng bức.

Bên cạnh đó đài cũng đưa các câu chuyện phần lớn bị lờ đi bởi truyền thông của nhà nước và nhà chức trách đã đóng cửa các đài phát thanh độc lập mang tin tức cho RFA, sử dụng lý do vi phạm về thuế và hành chính.

Hôm 14/11/2017, hai phóng viên RFA là Uon Chhin và Yeang Sothearin bị bỏ tù vì cáo buộc “thu thập thông tin trái phép cho nguồn nước ngoài”.

Bộ Thông tin và Bộ Nội vụ của nước này khi đó cảnh báo sẽ bắt giữ bất kỳ nhà báo nào với cáo buộc gián điệp nếu còn làm cho RFA sau khi văn phòng ở thủ đô đóng cửa.

Cả 2 được tại ngoại vào tháng 9 năm nay sau 9 tháng bị cầm tù vì cáo buộc hoạt động gián điệp.

Nhiều tổ chức nhân quyền địa phương và quốc tế đã lên án chính phủ của thủ tướng Hun Sen trong lúc 2 nhà báo này ở tù và đòi trả tự do cho họ.

Trong khi đó, ông Sar Kheng cho biết, tờ Cambodia Daily – một tờ báo độc lập thường chỉ trích Thủ tướng Hun Sen bị đóng cửa vào tháng 9/2017 – có thể tiếp tục hoạt động nếu tờ báo này trả tiền cho những gì mà ông này nói là “thuế vẫn còn nợ chính phủ”.

(Visited 1 times, 1 visits today)